twitter
    ร่วมกันคืนครูดีให้ศิษย์ เชิดชู ยกย่อง "ครูสอนดี"

ท้องถิ่นจะทำอย่างไร เมื่อสถานศึกษาเสนอชื่อครู ไม่ถึงร้อยละ 4

สัปดาห์นี้ มีหลายท่านสนใจจะเสนอชื่อครูเข้าร่วมคัดเลือกเป็นครูสอนดี
แต่ยังมีข้อข้องใจเกี่ยวกับรายละเอียดการเสนอชื่อ โดยเฉพาะกรณีที่สถานศึกษาเสนอชื่อไปที่คณะกรรมการระดับท้องถิ่นรวมแล้วไม่เกินร้อยละ 4 ของจำนวนครูทั้งหมดที่มีอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ อบต. และ อบต.ไม่ได้เสนอชื่อผู้ใดเลย 
จึงเกิดคำถามว่า ตามหลักเกณฑ์คัดเลือกครูสอนดีฯ ให้คณะกรรมการระดับท้องถิ่นเป็นผู้กำหนดจำนวนครูที่สถานศึกษามีสิทธิเสนอเข้ารับการคัดเลือกเป็นครูสอนดี ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 และไม่เกินร้อยละ 20 ของครูที่สอนระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และ ปวช.
 
เมื่อสถานศึกษาต่างๆเสนอชื่อครูมาแล้ว ให้คณะกรรมการระดับท้องถิ่นกำหนดคัดเลือกให้เหลือจำนวนไม่เกินร้อยละ 4 ของจำนวนครูทั้งหมดที่มีอยู่ใน อบต 
 
ถามว่า เมื่อคณะกรรมการระดับท้องถิ่นกำหนดให้สถานศึกษาเสนอชื่อร้อยละ 5 แต่ ปรากฏว่า สถานศึกษาเสนอชื่อไปที่คณะกรรมการระดับท้องถิ่นรวมแล้วไม่เกินร้อยละ 4 ของจำนวนครูทั้งหมดที่มีอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ อบต. และ อบต.ไม่ได้เสนอชื่อผู้ใดเลย
 
กรณีเช่นนี้ คณะกรรมการระดับท้องถิ่นจะไม่ทำการคัดเลือกและเสนอชื่อครูทั้งหมดไปยังคณะกรรมการระดับจังหวัดพิจารณาได้หรือไม่
 
อ.นพพร สุวรรณรุจิ ประธานคณะทำงานยกร่างหลักเกณฑ์และวิธีการในการคัดเลือกครูสอนดี ได้ให้คำตอบไว้ว่า
 
ตามหลักเกณฑ์กำหนดให้คณะกรรมการระดับท้องถิ่นพิจารณาคัดเลือกครูที่ได้รับการเสนอชื่อให้เหลือจำนวนไม่เกินร้อยละ 4 ของจำนวนครูทั้งหมดที่มีอยู่ใน อบต หรือ เทศบาล โดยพิจารณาจากข้อมูลในแบบเสนอชื่อและเอกสารที่จัดส่งมาพร้อมใบเสนอชื่อ ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ของครูผู้ได้รับการเสนอชื่อและผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อมูลอื่นๆที่คณะกรรมการระดับท้องถิ่นรวบรวมได้  
 
ดังนั้น เมื่อคณะกรรมการระดับท้องถิ่นได้รับรายชื่อครูมาแล้ว แม้จะมีจำนวนไม่เกินร้อยละ 4 ของจำนวนครูทั้งหมดที่มีอยู่ใน อบต. คณะกรรมการระดับท้องถิ่นก็ต้องพิจารณาว่า ครูที่ได้รับการเสนอชื่อมานั้น มีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่
 
นั่นคือ เป็นครูซึ่งปฏิบัติงานสอนในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาหรือ ปวช. หรือไม่ เป็นผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ได้ดี มีผลการสอนที่ทำให้ลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ ความก้าวหน้าทางการศึกษา หน้าที่การงาน และการดำเนินชีวิต และเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นที่ยกย่องของลูกศิษย์ เพื่อนครูและชุมชน หรือไม่
 
การส่งรายชื่อครูที่สถานศึกษาเสนอมาทั้งหมดไปให้คณะกรรมการระดับจังหวัดโดยไม่ผ่านกระบวนการพิจารณาคัดเลือก จึงเป็นการไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว
 
บทความจาก http://sorndee.com/node/245

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น